
5 năm trở lại đây, phim Tết- phim hè- và phim Giáng sinh là 3 mùa làm ăn chính của các nhà làm phim Việt. Cả năm chọn lọc kịch bản, âm thầm casting diễn viên, lên lịch bấm máy, chỉ để đợi đến mùa làm ăn là tung ra với mục đích duy nhất- kiếm doanh thu càng nhiều càng tốt. Việc lấy doanh thu làm mục đích chính đã cho ra đời hàng loạt những bộ phim với công thức chung: dàn sao “khủng” + hài hước, nhẹ nhàng = nhạt thếch!
Những hot boy, hot girl, những siêu mẫu chân dài, những ca sỹ đình đám đua nhau đi đóng phim theo mùa. Phim Tết là mùa làm ăn rộn rã nhất trong năm. Phim theo chân các “chân dài”, các hot girl, hot boy tấp nập ra rạp, chiếm lấy chút thị phần ít ỏi cho điện ảnh Việt. Các nhà sản xuất ý thức được việc “ăn đong” không thể kéo dài, đó chỉ là bước đệm để điện ảnh chuyển mình sang một hướng đi chuyên nghiệp hơn.

Cánh đồng bất tận chọn thời điểm ra rạp vào cuối tháng 10, không Giáng sinh, không Tết, nhưng lại làm nên một vụ “trái mùa” bội thu. Công nghệ lăng-xê, chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp, dàn diễn viên sáng giá, kịch bản phim “ăn theo” sức hút của truyện ngắn nổi tiếng, đã làm nên doanh thu bạc tỷ cho Cánh đồng bất tận. Đã có những ý kiến trái chiều, đã có những khen chê khác nhau về thông điệp nghệ thuật của Cánh đồng bất tận, trên tất cả, đó là bộ phim thể hiện sức lao động vất vả, thái độ làm việc nghiêm túc, chân thành với nghệ thuật. Bộ phim Cánh đồng bất tận sẽ không thể tránh khỏi cái nhìn chủ quan của đạo diễn, điều quan trọng, câu chuyện ấy được kể lại bằng những hình ảnh chau chuốt, bằng những bối cảnh không dễ kiếm tìm, bằng tình cảm chân thành trước những số phận bi thương. Khán giả vẫn có thể bắt gặp trong những thước phim Cánh đồng bất tận niềm đau khắc khoải của giấc mơ hạnh phúc.

Những mùa phim “ăn bám” danh tiếng không còn độc tôn
Mùa phim Tết 2011 đã và đang vào guồng. Thay vì những chiến dịch quảng bá rầm rộ, những băng-rôn, poster rợp trời như các mùa phim Tết thời độc tôn, năm nay mùa phim Tết “khiêm tốn” hơn về liều lượng thông tin, và “tiết chế” hơn những bài PR ồn ã. Ba bộ phim Tết, Bóng ma học đường (3D), Cô dâu đại chiến và Thiên sứ 99 với mục đích “muôn năm cũ” đề cao doanh thu, lấy nội dung hài hước, nhẹ nhàng và dàn sao “hot boy, hot girl” là kim chỉ nam đưa khán giả đến rạp. Chỉ có 3 nhà sản xuất quen thuộc chia nhau thị trường phim Tết 2011, Thiên Ngân, BHD và Phước Sang. Họ không mong đợi gì hơn một mùa phim Tết an toàn, “càng nhiều lợi nhuận càng tốt”.
Để làm nên một mùa phim an toàn, yếu tố hài hước, nhẹ nhàng luôn được đề cao. Phim “mùa màng” dành cho thị hiếu số đông khán giả trẻ, thích ngắm sao “hot” và thích cười ngả nghiêng. Tuy nhiên, khi sự an toàn trở thành áp lực với nhà sản xuất sẽ sinh ra trường hợp “dở khóc, dở cười” như… Em hiền như ma sơ.

Lấy sức hút từ tên tuổi dàn sao để bán vé là công thức chung của điện ảnh thế giới, nhưng khi, “ăn bám” trở thành mục đích chính, khi màn ảnh trở thành nơi trình diễn nhạt thếch của các hot boy, hot girl, điện ảnh vô tình làm mất đi giá trị của chính mình.
****
- 14/05/2011 08:46 - Hôm nay chính thức "Sáu mặt Rubik" lên sóng HTV
- 21/04/2011 14:07 - Ra mắt phim truyền hình “Sáu Mặt Rubik”
- 14/03/2011 07:49 - Long Thành cầm giả ca đoạt giải Cánh Diều Vàng
- 28/02/2011 09:26 - ‘Bí thư tỉnh ủy’ đại thắng giải Phim truyền hình
- 21/02/2011 08:07 - Cảnh nóng ‘Người tình’ được quay tại Việt Nam
- 03/01/2011 07:57 - Minh Chuyên giành giải ca sĩ xuất sắc Sao Mai Điểm…
- 06/12/2010 08:12 - Mr Đàm, Mỹ Tâm: Gương mặt của năm Làn Sóng Xanh 20…
- 28/10/2010 09:00 - Chân dung đức ông chồng của Huỳnh Thanh Tuyền!
- 26/10/2010 09:21 - Phan Thu Ngân – Người đẹp giấu mình
- 20/10/2010 08:15 - Mỏi mắt tìm phim "Thuần Việt"