Nếu trước đây khi triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP việc lấy mũ bảo hiểm làm điểm nhấn của Nghị quyết để triển khai, thì trong dự thảo Nghị quyết lần này, tập trung vào xử lý các sai phạm lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Chúng tôi tập
trung bổ sung các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trong 3 lĩnh vực
có nguy cơ gây tai nạn cao là đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa
- Ảnh Chinhphu.vn Thưa Bộ trưởng, dường như tai nạn giao thông thời
gian gần đây diễn biến theo chiều hướng phức tạp và gia tăng, ông có
đánh giá thế nào về vấn đề này? Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Đúng là nếu
xét ở con số tuyệt đối cho thấy trong những tháng đầu năm 2011 số vụ và
số người thiệt mạng vì giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2010, ùn tắc
giao thông còn xảy ra thường xuyên ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và bắt đầu
lan sang một số TP khác, đặc biệt là tai nạn thảm khốc, không chỉ riêng
đường bộ mà gần đây đã lan sang cả đường thủy, đường sắt. Còn nếu tính trên số phương tiện và tính trên số đầu
người cho thấy con số tai nạn giao thông chưa tăng và có xu hướng giảm . Hiện nay ở Việt Nam mức bình quân là 13,5 người/
100.000 dân/ năm, so với các nước đang phát triển và các nước trong khu
vực ta đứng ở mức trung bình khá, chúng ta thấp hơn Indonesia, Thái Lan,
Malaysia nhưng cao hơn Singapore. Được biết, mới đây Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu
Bộ Giao thông vận tải sớm đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế gia
tăng của vi phạm giao thông, Bộ đang xây dựng một dự thảo Nghị quyết để
trình Chính phủ. Vậy điểm mới trong các giải pháp của dự thảo Nghị
quyết này là gì, thưa Bộ trưởng? Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Nội dung cơ
bản của Nghị quyết lần này là tiếp tục chỉ đạo việc đẩy mạnh thực hiện
các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao
thông tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP. Trên cơ sở Nghị quyết 32/2007/NQ-CP,
dự thảo Nghị quyết tới đây sẽ bổ sung thêm một số giải pháp trong điều
kiện Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mới được Quốc hội ban hành cũng
như phù hợp với một số cam kết quốc tế và tình hình mới có phát sinh. Chúng tôi tập trung bổ sung các giải pháp để kiềm chế
và ngăn chặn tai nạn giao thông trong 3 lĩnh vực có nguy cơ gây tai nạn
cao trong thời gian qua là đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Đơn cử đường bộ, nếu trước đây khi triển khai Nghị
quyết 32/2007/NQ-CP việc lấy mũ bảo hiểm làm điểm nhấn của Nghị quyết để
triển khai, thì lần này tập trung vào các sai phạm lái xe sử dụng rượu
bia khi tham gia giao thông, bởi số vụ chết vì TNGT liên quan đến rượu
bia cao, chiếm 15 -17%. Bên cạnh đó cũng sẽ có các giải pháp liên quan đến
một số Bộ. Ví dụ, đối với Bộ Giáo dục và đào tạo, Nghị quyết lần này sẽ
có quy định chi tiết hơn về giáo dục an toàn giao thông trong trường
học. Đối với. Bộ Y tế là vấn đề chăm sóc cộng đồng, sơ cứu sau tai nạn,
điều này thể hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc
hưởng ứng thập kỷ an toàn giao thông đường bộ do Liên Hợp Quốc phát động Về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, sẽ
tập trung vào các giải pháp liên quan đến việc mở đường ngang qua đường
sắt trái phép. Có thể thấy, Nghị quyết 32/2007/NQ-CP đã khởi động
được bốn năm và kết quả đã kiềm chế cũng như giảm được số vụ vi phạm
giao thông ở mức nhất định, tới đây nếu chúng ta không quyết liệt hơn
nữa, khả năng vi phạm giao thông có thể tăng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp chúng ta đưa ra
nhiều, kể cả biện pháp cứng rắn như thu bằng hoặc xử phạt tiền thật nặng
để đánh vào ý thức người tham gia giao thông , nhưng kỳ vọng chúng ta
mong muốn dường như vẫn chưa đạt được bởi ở đâu đó vẫn còn hiện tượng
các lực lượng thực thi chưa nghiêm, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề
này? Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Trong xây
dựng văn hóa giao thông, không chỉ của người tham gia giao thông phải
chấp hành mà người thực thi pháp luật cũng cần có văn hóa ứng xử . Phải ghi nhận lực lượng thực thi như lực lượng cảnh
sát giao thông đã rất tích cực trong việc hạn chế vi phạm giao thông.
Bản thân các lực lượng đó cũng đưa ra nhiều quy định nhằm lành mạnh đội
ngũ. Cùng với việc tới đây UBATGT sẽ phối hợp tích cực hơn nữa với các
lực lượng thực thi, tôi cho rằng, việc tạo lập ý thức giao thông cho
người dân là vấn đề chúng ta phải kiên trì, không chỉ một hai năm mà có
thể là cả một thế hệ. Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng! Linh Đan
Tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong thời gian gần
đây có biểu hiện diễn biến phức tạp. Trong các tháng đầu năm 2011, số vụ
và số người chết tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm 2010. PV Cổng
TTĐT Chính phủ đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ
Nghĩa Dũng, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia xung quanh vấn
đề này.
- 05/07/2011 08:16 - Trung ương Đảng xem xét nhân sự cấp cao
- 04/07/2011 08:35 - Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011: Sáng nay, tỷ lệ thí sin…
- 25/06/2011 08:05 - Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Dồn sức giải qu…
- 23/06/2011 08:33 - Ông Lê Hoàng Quân tái đắc cử Chủ tịch TP HCM
- 15/06/2011 08:25 - 'Sen hồng' thanh tao bên 9 quốc hoa ASEAN
- 06/06/2011 08:29 - TP Hồ Chí Minh kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi t…
- 02/06/2011 07:46 - Quốc hội sẽ dành 11 ngày quyết định nhân sự cấp ca…
- 31/05/2011 08:11 - TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng
- 30/05/2011 08:40 - Chủ tịch UBND tỉnh Long An không trúng cử đại biểu…
- 17/05/2011 13:37 - Ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa VIII…