Những loại xăng kém chất lượng có thể đã bị pha thêm dầu hỏa, dầu diesel hoặc cồn etanol là những loại nhiên liệu rẻ hơn xăng. Chúng để lại một hợp chất dạng keo bám lên các chi tiết máy và gây hỏng động cơ
Trao đổi với Đất Việt ngày
1/12, ông Phạm Đăng Tín, trưởng Phòng Kiểm tra chất lượng hàng hóa - đo
lường thuộc Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN TP.HCM)
cho biết, qua kiểm tra đột xuất tại 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên
địa bàn thành phố, kết quả có tới 16/32 mẫu xăng không đạt chất lượng
so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Đáng lưu ý, có trong 11/16 mẫu xăng A92 và 5/10 mẫu xăng A95 không đạt chất lượng.
Kết quả kiểm tra mới đây của chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
phối hợp với Chi cục quản lý thị trường, thanh tra sở KH&CN TP.HCM
tại 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc các quận Tân Phú, Tân Bình, Bình
Chánh, Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12 cho thấy lượng xăng dầu kém
chất lượng vẫn được bán cho người dân là rất lớn.
Cây
xăng của Doanh nghiệp tư nhân Phú Hoàng, 1A, Bàu Cát, Phường 14, Tân
Bình – một trong những nơi vi phạm do bán xăng không đạt chất lượng
(Ảnh: Nguyễn Hữu)
Theo các nhà khoa học, khi sử dụng xăng kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến động cơ xe.
50% xăng xăng kém chất lượng
Trao đổi với PV Đất Việt ngày 1/12, ông Phạm Đăng Tín, trưởng phòng
kiểm tra Chất lượng hàng hóa- Đo lường, Chi cục tiêu chuẩn đo lường
chất lượng (Sở KH&CN TP.HCM) cho biết, qua kiểm tra đột xuất tại 55
cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố, kết quả có tới 16/32
mẫu xăng không đạt chất lượng so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đáng
lưu ý, có trong 11/16 mẫu xăng 92 và 5/10 mẫu xăng 95 không đạt chất
lượng.
Đặc biệt, hai mẫu xăng 92 tại DNTN thương mại Tân Cảnh ở địa chỉ số
339B-339B1 Thạch Lam- Thoại Ngọc Hầu, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú hàm lượng
octan chỉ đạt 82,5 và 83,7. Hay mẫu xăng 95 tại Cửa hàng DNTN TM Phú
Hoàng ở địa chỉ số 3A Bàu Cát, P.14, Q.Tân Bình hàm lượng octan cũng
chỉ đạt 86,1.
ThS Phó Đức Sơn, viện trưởng Viện tTiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ
KH&-CN) khẳng định, xăng A92 hàm lượng octan chỉ còn 83, 84 và xăng
A95 hàm lượng octan chỉ còn 86, 87 như kiểm tra là chất lượng quá thấp,
không đáp ứng đủ yêu cầu tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6776: 2005 xăng
không chì).
Gian lận chất lượng xăng dầu phạt 30 triệu đồng
Theo Nghị định 104/2011/NĐ-CP ngày 16/11/2011 quy định xử phạt vi
phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu (bắt đầu có hiệu lực từ
01/01/2012) mức phạt tiền đối với hành vi gian lận chất lượng xăng dầu
là 30 triệu đồng
Ngoài ra, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đến 12 tháng và trên 12 tháng nếu
vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm hoặc vi phạm trong thời gian thực hiện
bình ổn giá.
Đồng thời buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế xăng dầu có
chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công
bố áp dụng. Nếu không thực hiện được sẽ buộc tiêu hủy.
Ông Tín cũng cho biết, tình trạng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán
xăng dầu kém chất lượng tại TP.HCMhành phố Hồ Chí Minh không phải bây
giờ mới phát hiện mà đã có từ nhiều năm trước, tuy nhiên do lực lượng
thanh kiểm tra mỏng nên không thể kiểm tra thường xuyên. Hiện tại, Chi
cục đã chuyển toàn bộ hồ sơ các vụ vi phạm nói trên đến thanh tra Ssở
KH&-CN TP.HCM để xử lý.
Hỏng động cơ vì xăng dởm
Theo đánh giá của nhiều các chuyên gia, xe máy, ô tô sử dụng các loại
xăng không đảm bảo chất lượng, trị số octan thấp sẽ rất có hại đối với
động cơ có thể dẫn tới nhanh hỏng máy, thậm chí cháy máy gây nguy hiểm
cho người sử dụng. KS Nguyễn Trung Thành, trường Đại học kKỹ thuật công
nghiệp Thái Nguyên, nhận định những loại xăng kém chất lượng có thể đã
bị pha thêm dầu hỏa, dầu diesel hoặc cồn etanol là những loại nhiên
liệu rẻ hơn xăng.
Tuy nhiên, nếu xăng bị pha thêm dầu diesel hay dầu hỏa thì hàm lượng
nhựa trong xăng cũng sẽ tăng lên, vượt quá mức cho phép (5mg/100ml)
khiến động cơ khi đốt nhiên liệu không cháy hết mà để lại một hợp chất
dạng keo bám lên các chi tiết máy gây hỏng động cơ và nhiều “bệnh” khác
như khó khởi động, nổ không đều, máy chạy không êm…
Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực (trường
đại học Bách khoa Hà Nội) hiện nay, các động cơ đời mới như xe máy, xe
ô tô, đòi hỏi xăng phải có trị số octan cao. Lúc này, động cơ sẽ chạy
đảm bảo đúng năng lực, đúng công suất, không ảnh hưởng đến máy. Trong
trường hợp người dân đổ xăng cho xe với trị số octan thấp sẽ ảnh hưởng
nghiêm trọng đến động cơ xe. Bởi khi xăng có trị số octan thấp sẽ gây
nên kích nổ động cơ, cháy các chi tiết dẫn đến hỏng máy, hỏng
pittong... ảnh hưởng đến khả năng làm việc, tuổi thọ, độ bền của động
cơ.
Các chuyên gia khuyến cáo, khi mua xăng tốt hơn hết nên đến đúng đại
lý của Công ty xăng dầu có uy tín để có được xăng đúng chất lượng.
- 22/12/2011 08:20 - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Phó Chủ tịch Trung Qu…
- 19/12/2011 08:25 - 'Mốt' lôi quan chức ra thách thức CSGT
- 14/12/2011 08:09 - Honda Việt Nam: 'Chưa phát hiện sản phẩm bị lỗi gâ…
- 08/12/2011 08:41 - Sẽ đổi tên hầm Thủ Thiêm?
- 07/12/2011 08:01 - Tranh cãi về đề xuất đổi tên hầm Thủ Thiêm
- 26/11/2011 09:49 - Thẳng thắn chuyện chủ quyền biển đảo
- 25/11/2011 08:04 - Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất v…
- 24/11/2011 08:37 - Có dấu hiệu tiêu cực ở U23 Việt Nam?
- 22/11/2011 08:07 - Sắp chia tay bến phà 100 tuổi Thủ Thiêm
- 21/11/2011 10:00 - Thông xe hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á