Công Ty Cổ Phần Truyền Hình Cáp Sông Thu

Nguy hiểm xăng kém chất lượng

Email In PDF.

Những loại xăng kém chất lượng có thể đã bị pha thêm dầu hỏa, dầu diesel hoặc cồn etanol là những loại nhiên liệu rẻ hơn xăng. Chúng để lại một hợp chất dạng keo bám lên các chi tiết máy và gây hỏng động cơ

Trao đổi với Đất Việt ngày 1/12, ông Phạm Đăng Tín, trưởng Phòng Kiểm tra chất lượng hàng hóa - đo lường thuộc Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN TP.HCM) cho biết, qua kiểm tra đột xuất tại 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố, kết quả có tới 16/32 mẫu xăng không đạt chất lượng so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Đáng lưu ý, có trong  11/16 mẫu xăng A92 và 5/10 mẫu xăng A95 không đạt chất lượng.   

Kết quả kiểm tra mới đây của chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phối hợp với Chi cục quản lý thị trường, thanh tra sở KH&CN TP.HCM tại 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc các quận Tân Phú, Tân Bình, Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12 cho thấy lượng xăng dầu kém chất lượng vẫn được bán cho người dân là rất lớn.

Cây xăng của Doanh nghiệp tư nhân Phú Hoàng, 1A, Bàu Cát, Phường 14, Tân Bình – một trong những nơi vi phạm do bán xăng không đạt chất lượng (Ảnh: Nguyễn Hữu)

Theo các nhà khoa học, khi sử dụng xăng kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến động cơ xe.   

50% xăng xăng kém chất lượng

Trao đổi với PV Đất Việt ngày 1/12, ông Phạm Đăng Tín, trưởng phòng kiểm tra Chất lượng hàng hóa- Đo lường, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH&CN TP.HCM) cho biết, qua kiểm tra đột xuất tại 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố, kết quả có tới 16/32 mẫu xăng không đạt chất lượng so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đáng lưu ý, có trong  11/16 mẫu xăng 92 và 5/10 mẫu xăng 95 không đạt chất lượng.   

Đặc biệt, hai mẫu xăng 92 tại DNTN thương mại Tân Cảnh ở địa chỉ số 339B-339B1 Thạch Lam- Thoại Ngọc Hầu, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú hàm lượng octan chỉ đạt 82,5 và 83,7. Hay mẫu xăng 95 tại Cửa hàng DNTN TM Phú Hoàng ở địa chỉ số 3A Bàu Cát, P.14, Q.Tân Bình hàm lượng octan cũng chỉ đạt 86,1.

 Gian lận chất lượng xăng dầu phạt 30 triệu đồng

 Theo Nghị định 104/2011/NĐ-CP ngày 16/11/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu (bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2012) mức phạt tiền đối với hành vi gian lận chất lượng xăng dầu là 30 triệu đồng
Ngoài ra, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đến 12 tháng và trên 12 tháng nếu vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm hoặc vi phạm trong thời gian thực hiện bình ổn giá.
Đồng thời buộc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế xăng dầu có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng. Nếu không thực hiện được sẽ buộc tiêu hủy.
ThS Phó Đức Sơn, viện trưởng Viện tTiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ KH&-CN) khẳng định, xăng A92 hàm lượng octan chỉ còn 83, 84 và xăng A95 hàm lượng octan chỉ còn 86, 87 như kiểm tra là chất lượng quá thấp, không đáp ứng đủ yêu cầu tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6776: 2005 xăng không chì). 

Ông Tín cũng cho biết, tình trạng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu kém chất lượng tại TP.HCMhành phố Hồ Chí Minh không phải bây giờ mới phát hiện mà đã có từ nhiều năm trước, tuy nhiên do lực lượng thanh kiểm tra mỏng nên không thể kiểm tra thường xuyên. Hiện tại, Chi cục đã chuyển toàn bộ hồ sơ các vụ vi phạm nói trên đến thanh tra Ssở KH&-CN TP.HCM để xử lý.

Hỏng động cơ vì xăng dởm   

Theo đánh giá của nhiều các chuyên gia, xe máy, ô tô sử dụng các loại xăng không đảm bảo chất lượng, trị số octan thấp sẽ rất có hại đối với động cơ có thể dẫn tới nhanh hỏng máy, thậm chí cháy máy gây nguy hiểm cho người sử dụng. KS Nguyễn Trung Thành, trường Đại học kKỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, nhận định những loại xăng kém chất lượng có thể đã bị pha thêm dầu hỏa, dầu diesel hoặc cồn etanol là những loại nhiên liệu rẻ hơn xăng.

Tuy nhiên, nếu xăng bị pha thêm dầu diesel hay dầu hỏa thì hàm lượng nhựa trong xăng cũng sẽ tăng lên, vượt quá mức cho phép (5mg/100ml) khiến động cơ khi đốt nhiên liệu không cháy hết mà để lại một hợp chất dạng keo bám lên các chi tiết máy gây hỏng động cơ và nhiều “bệnh” khác như khó khởi động, nổ không đều, máy chạy không êm…

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực (trường đại học Bách khoa Hà Nội) hiện nay, các động cơ đời mới như xe máy, xe ô tô, đòi hỏi xăng phải có trị số octan cao. Lúc này, động cơ sẽ chạy đảm bảo đúng năng lực, đúng công suất, không ảnh hưởng đến máy. Trong trường hợp người dân đổ xăng cho xe với trị số octan thấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe. Bởi khi xăng có trị số octan thấp sẽ gây nên kích nổ động cơ, cháy các chi tiết dẫn đến hỏng máy, hỏng pittong...  ảnh hưởng đến khả năng làm việc, tuổi thọ, độ bền của động cơ.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi mua xăng tốt hơn hết nên đến đúng đại lý của Công ty xăng dầu có uy tín để có được xăng đúng chất lượng.

Minh Cường

 


Tin mới hơn:
Tin trước đây:

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 02 Tháng 12 2011 08:09 )  

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm này923
mod_vvisit_counterHôm qua997
mod_vvisit_counterTuần này2717
mod_vvisit_counterTuần trước7405
mod_vvisit_counterTháng này13726
mod_vvisit_counterTháng trước37638
mod_vvisit_counterTất cả4012637