Công Ty Cổ Phần Truyền Hình Cáp Sông Thu

Mong sớm có Hiệp Hội Truyền Hình Cáp Việt Nam

Email In PDF.


Doanh Nhân Sài Gòn:  “Anh sinh ra và lớn lên tại Duy Xuyên – Quảng Nam, nơi mà năm nào cũng phải hứng chịu bão lũ. Anh và người bạn nối khố Văn Công Quang (hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Thu tại TP.HCM) cùng một hoàn cảnh: cha mất lúc mới lên 5. Nỗi khổ nhọc lúc đó đè nặng trên đôi vai người mẹ.
Cả hai anh bạn tuổi thơ gắn bó với nhau trong học đường và ký ức tuổi thơ về quê hương đất Quảng luôn nung nấu để đôi bạn tiến bước. Năm 1986, mới học lớp 9, nỗi khát khao cháy bỏng trong hai anh bạn là làm sao tự kiếm tiền ăn học để chia sẻ phần nào gánh nặng cho mẹ. Từ đó, đôi bạn này đã có mầm mống kinh doanh táo bạo, những ý tưởng làm kinh tế bắt đầu phát sinh, tuôn chảy không mệt mỏi như dòng sông Thu Bồn quê anh …”.
Đó là tất cả nỗi niềm mà anh Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Truyền hình cáp Sông Thu tâm sự.
- Nhớ lại những ngày thơ ấu, Lúc 15 tuổi, cũng những ngày sắp vào Tết Nguyên đán, nhiều đêm tôi trằn trọc không sao ngủ được, tự hỏi lòng: “Dịp xuân này mình phải làm gì để kiếm tiền?”. Trong khi bạn bè người thì háo hức chuẩn bị quần áo mới, sắm sửa vật dụng, mua quà cho gia đình, người thì lên lịch Tết này đi chơi ở đâu, ngày nào thăm thầy cô, ngày nào thăm bà con, bạn bè, thì tôi nghĩ phải làm việc gì đó để kiếm tiền ăn học. Tôi nảy ra ý tưởng đăng ký với ban tổ chức lễ hội của xã Duy An, huyện Duy Xuyên một gian hàng trò chơi, kêu bằng “Chuột chui vào lỗ”, một trò chơi dân gian đơn giản của dân quê tôi. Vậy mà nó đã mang đến sự thành công ngoài sức tưởng tượng: Từ ngày mồng 1 đến mồng 5 Tết, sau khi trừ đi các khoảng chi phí, tôi lãi được một khoảng tiền tương đương 3 cây vàng, nó lớn đến mức nào! Với số vốn đó, tôi vừa đi học vừa đi làm. Năm 1987, được sự hướng dẫn của người anh trong dòng tộc, tôi pha chế bia hơi lên men, mạnh dạn ký hợp đồng với Xí nghiệp đường rượu Duy Xuyên để sản xuất bia. Tôi phụ trách kỹ thuật, xí nghiệp đầu tư máy móc chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Xí nghiệp giao cho tôi 12 nhân viên, tự quản lý và điều hành công việc, lo lương bổng cho họ. Lúc đó tôi mới 16 tuổi và học lớp 10, phải chỉ huy những người lớn tuổi hơn mình, cảm thấy rất khó khăn, nhưng nhờ sự yêu thương của mọi người cùng với sự nỗ lực của bản thân, tôi đã vượt qua những khó khăn đó. Đến năm 1990, tôi vào TP.HCM, bắt đầu cuộc sống mới, vật lộn với môi trường đầy năng động, tôi trải qua nhiều ngành, như may mặc, nhuộm, hồ sấy vải, đến 1996 tôi chuyển qua kinh doanh nghệ thuật và bắt đầu những ngày tháng lăn lộn ra Bắc vào Nam. Bôn ba tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
 Vì sao anh đặt  tên công ty là Sông Thu?
- Tôi và anh Văn Công Quang chơi thân với nhau từ nhỏ, học cùng trường, ở cùng quê, cùng chung dòng sông Thu Bồn, nên khi đặt tên công ty, cả hai chúng tôi loay hoay mãi, cuối cùng nghĩ về dòng sông nơi cả hai đã từng thả mình vào những buổi trưa hè, nơi có khá nhiều những kỉ niệm của tuổi thơ, và chính dòng sông này đã làm át đi những khó khăn thời niên thiếu, chúng tôi quyết định dùng tên dòng sông để đặt tên cho công ty…
Cơ duyên nào anh chọn truyền hình cáp để đầu tư?
 Tôi may mắn đã được đi tham quan nước ngoài nhiều lần. Trong một chuyến đi nước ngoài, tôi và anh Văn Công Quang ở một khách sạn có tầm nhìn bao quát cả thành phố. Trong lúc ngắm cảnh, chúng tôi phát hiện ra một điều là tại sao thành phố của nước bạn không có anten (râu), ở Việt Nam thì nóc nhà nào cũng tua tủa anten, cái cao cái thấp, lổm chổm trông mất mỹ quan! Chúng tôi quay vào phòng khách sạn bật tivi lên xem thì thấy có cả hàng trăm kênh truyền hình các nước, thế là chúng tôi tò mò tìm hiểu và bắt tay lập dự án.
Đến đầu năm 2002, Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương (nay là Ban tuyên giáo) và Bộ Văn hoá – Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp phép (số 1) để Truyền hình cáp Đà Nẵng đi vào họat động.
Kể từ đó, thương hiệu Sông Thu được xem như một cú đột phá mạnh đầu tư trên lĩnh vực truyền hình cáp đầu tiên tại VN. Từng bước đi trên con đường phát triển của mình, Sông Thu đã để lại dấu ấn tốt đẹp tại Tp Đà Nẵng. Trên nền tảng đó chúng tôi chuẩn bị mở rộng địa bàn hoạt động. Đến 2005, công ty Sông Thu liên kết với Đài Truyền hình TP.HCM xây dựng mạng truyền hình cáp HTVC đáp ứng dần những nhu cầu đó tại địa bàn TP.HCM. Khách hàng sử dụng truyền hình cáp thì mỗi người một sở thích, còn chúng tôi như cô gái làm dâu trăm họ, nên Sông Thu phải tìm cách đáp ứng dần những nhu cầu đó. Cho đến hiện nay hầu hết những tuyến đường quận Tân Bình, Tân Phú, quận 6 ở đâu chúng ta cũng dễ dàng tìm ra đội quân kỹ thuật Sông thu làm nhiệm vụ , bất kể trời mưa hay nắng, trong hay ngoài giờ hành chánh.
Trong hoạt động phát triển của Sông Thu có những vấn đề vướng mắc khó khăn gì?
 “Đó là bản quyền của các kênh truyền hình nước ngoài. Phí bản quyền mỗi năm mỗi tăng giá, nên để đảm bảo cho khách hàng sử dụng dịch vụ ổn định và mức phí phù hợp, tôi mong muốn các đơn vị truyền hình cáp cả nước ngồi lại với nhau để thành lập Hiệp hội Truyền hình Cáp Việt Nam. Khi đó, sẽ không còn tình trạng bị người ta ép giá và tiền bản quyền sẽ được chia đều, đồng thời các doanh nghiệp có thể sản xuất những chương trình thuần Việt để xuất khẩu, qua đó, quảng bá được hình ảnh Việt Nam ra thế giới.”
Việc làm của Sông Thu rất bình thường nhưng ý nghĩa của nó là vô cùng quý báu, nhớ lại những năm trước đây mỹ quan các khu dân cư  trong Thành phố thật là bát nháo với “chà chôm trên nóc nhà” ,… đã vậy chất lượng kém và số lượng Kênh truyền hình cũng hạn chế. Bây giờ, trong từng khu phố, từng ngõ hẽm, từng ngôi nhà, từng căn hộ, … người dân đã có hệ thống truyền hình cáp phong phú với trên 70 kênh với nhiều kênh nổi tiếng trên thế giới. Sông Thu thật sự là “dòng sông tri thức” mang theo những điều bổ ích và làm êm dịu môi trường sôi động. Góp một phần công sức tăng hương hoa trong cuộc sống gia đình.
Với ý nghĩa đó, giấc mơ thành lập Hội Truyền hình cáp Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn. Nếu thành lập sớm VN sẽ có một sân chơi lành mạnh và bình đẳng để đủ sức cạnh tranh và hội nhập trong tương lai. Xã hội hóa truyền hình tìm được nhà đầu tư tâm quyết làm dự án đến nơi đến chốn như Sông Thu là một điển hình đáng trân trọng trong điều kiện Việt nam đối mặt với khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Đăng Khoa thực hiện

Lần cập nhật cuối ( Thứ bảy, 04 Tháng 9 2010 10:59 )  

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm này647
mod_vvisit_counterHôm qua752
mod_vvisit_counterTuần này7071
mod_vvisit_counterTuần trước9175
mod_vvisit_counterTháng này10675
mod_vvisit_counterTháng trước37638
mod_vvisit_counterTất cả4009586